Vì sao tiền điện tháng 8 tăng đột biến

Nhận thông tin cước tiền điện tháng 8/2023, người dân TP.HCM giật mình vì chỉ số tiêu thụ tiện và tiền điện tăng gấp rưỡi. Người dân đồng loạt phản ảnh hóa đơn tiền điện tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trước dù “dùng vẫn bình thường như tháng trước”.

Chia sẻ với phóng viên, từ trước tới giờ, gia đình chị Trần Hồng Liên (Bình Thạnh) chỉ tiêu thụ mỗi tháng khoảng 1,2 triệu đồng tiền điện, nhưng trong tháng 8 vừa qua, tiền điện nhảy lên gần 2,5 triệu triệu đồng. Dù thời điểm tháng 8 không còn là cao điểm nắng nóng và gia đình cũng không sử dụng máy lạnh, chị Liên tá hoả vì số tiền tăng đột biến mà không biết nguyên nhân từ đâu.

Tương tự, chị Nguyễn Tuyết Ly (huyện Nhà Bè) cũng phát sốt khi nhận được thông báo tiền điện. Thay vì tiền điện từ 900.000 đồng – 1 triệu đồng như mọi khi thì tháng 8 này số tiền vọt lên hơn 2 triệu đồng. Theo chị Ly, đáng lẽ ngày ghi điện nhà chị là ngày 3 hàng tháng, nhưng đợt này tới cuối tháng mới ghi nên thành ra cộng dồn lên đến 57 ngày. Điều chị Ly thắc mắc là tại sao ngành điện tính gộp tiền điện gần 2 tháng mà chị không nhận được thông báo.

Khách hàng khá hoang mang vì tiền điện tháng 8 tăng đột biến.

Khách hàng khá hoang mang vì tiền điện tháng 8 tăng đột biến.

Nhiều cư dân tại Chung cư Hưng Phát Sliver Star (Nhà Bè) cũng đồng loạt phản ảnh hóa đơn tiền điện tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trước dù “dùng vẫn bình thường như tháng trước”. Trong đó, các hóa đơn mà ngành điện phát hành cho cư dân tại chung cư này có số ngày tính tiền điện tăng lên 52 ngày, nhưng có các hóa đơn tiền điện lại tăng gấp ba so với các tháng trước.

Ông Nguyễn Văn Thái (quận Bình Thạnh) cho biết, việc cộng dồn một tháng thì dễ hơn cho ngành điện nhưng lại khó cho người dân, biết bao nhiêu khoản phải cân đối mà bỗng nhiên phải đóng cả núi tiền điện phát sinh. Với đóng một lúc nhiều tiền thế cũng khá xót.

Để tìm hiểu về nguyên nhân khiến tiền điền của tháng 8 tăng đột biến, phóng viên báo Dân sinh đã trao đổi với ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) về vấn đề này, theo ông Kiên, hiện có khoảng 60% khách hàng dùng điện tại TP.HCM được chuyển sang ghi điện vào ngày cuối cùng mỗi tháng. Trong đó, tháng 8 ngành điện đã tiến thành điều chỉnh ngày ghi điện đối với 400.000 khách hàng.

Lý do, ngành điện đã thay các công tơ cơ khí bằng những công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa (đến nay gần 100% khách hàng sử dụng điện được lắp đặt công tơ đo xa) với mục tiêu tăng năng suất lao động, tránh sai sót khi ghi chỉ số điện thủ công, phục vụ các dữ liệu chăm sóc khách hàng tốt hơn như biết được sản lượng điện mà khách hàng dùng hàng ngày…

Điện lực TP.HCM khẳng định, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện.

Điện lực TP.HCM khẳng định, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện.

“Trước đây, việc ghi chỉ số điện được thực hiện thủ công, không thể ghi điện đồng loạt cho tất cả hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện nên ngành điện bố trí thời gian ghi điện cho khách hàng từ ngày 3 đến 25 mỗi tháng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, ngành điện đã thực hiện thay đổi kỳ ghi điện với khoảng 1,1 triệu khách hàng. Đợt này là 400.000 khách hàng. Đến phiên ghi điện tháng 9, sẽ tiếp tục điều chỉnh đối với khoảng 400.000 – 500.000 khách hàng nữa”, ông Kiên cho hay.

Theo ông Bùi Trung Kiên, việc điều chỉnh lịch ghi điện nhằm tiến tới thống nhất 1 kỳ ghi điện duy nhất vào cuối mỗi tháng cho tất cả khách hàng dùng điện sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, vừa thuận tiện cho chu kỳ kế toán doanh nghiệp theo tháng và tạo thuận lợi cho khách hàng biết được trọn tháng sử dụng điện là bao nhiêu.

Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC sẽ thông báo trước khách hàng thời gian thực  hiện cụ thể và giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng, việc  tính toán giá điện tuân thủ đúng Thông tư số 16/2014/TT-BCT. Trường hợp khách hàng (KH) có thắc mắc có  thể liên hệ tổng đài 1900545454 để được tương tác trực tiệp và hỗ trợ giải thích chi tiết hợp, hoặc nhân  viên điện lực sẽ gặp trực tiếp để giải thích tuỳ theo nhu cầu khách hàng.

Trong tháng 8/2023, các Công ty Điện lực, tùy theo khả năng đã triển khi thông báo thỏa thuận với KH  về việc thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng. Cụ thể, một số KH lẽ ra được ghi điện từ ngày 3-20/8 và  thu tiền trong khoảng từ ngày 6 đến 25/8, nhưng được dời về cuối tháng, nên ngày sử dụng điện trong  kỳ hóa đơn tháng 8 lẽ ra là 31 ngày thì được dời tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch thanh  toán cũng dời về đầu tháng 9/2023. Số tiền tương ứng cũng tăng theo vì kỳ này hóa đơn được tính cho  39 – 51 ngày sử dụng điện của KH.

Ngành điện khẳng định là đơn giá và định mức bậc thang vẫn không  thay đổi tính đúng theo quy định hiện hành. Đối với KH sử dụng mục đích sinh hoạt thì định mức được  tính theo số ngày sử dụng, ví dụ bậc thang đầu 50 kwh nếu tính đúng ngày ghi điện cũ là 31 ngày, khi  dời về 31/8 thì định mức các bậc cũng công thêm tương tứng với số ngày sử dung tăng thêm.

Trên 50 ngày, đương nhiên tiền điện cao hơn 30 ngày. Mặt khác, hóa đơn tiền điện tháng này hơi đặc thù, do thời tiết giữa tháng 7 đến 15, 20 tháng 8, gần một tháng trời nắng nóng, kèm theo học sinh nghỉ hè ở nhà nên sử dụng điện trong gia đình nhiều hơn, khiến việc tiêu thụ điện của người dân cũng cao hơn, thành ra tiền điện tháng có cao hơn.

Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo, theo dõi sử dụng điện của gia đình trên app ứng dụng chăm sóc khách hàng, xem biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, thì không thay đổi so với tháng trước nhiều. Nếu không hè và nắng nóng cả tháng thì tiền điện không có thay đổi và cao hơn.

Ông Kiên cho biết thêm, trước mỗi đợt thay đổi ngày ghi điện, ngành điện đều cân nhắc lựa thời điểm phù hợp để mức tiền điện không tăng nhiều. Khi có thay đổi kỳ ghi chỉ số, ngành điện đều thông báo đến chính quyền địa phương, qua đó nhờ chính quyền địa phương – cơ quan sát sườn với người dân tuyên truyền. Đồng thời cũng gửi thông báo qua các kênh thông tin như là zalo, qua số điện thoại đăng ký, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng…

Ông Kiên khẳng định, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện.  Với lịch ghi chỉ số thống nhất, mang đến cho khách hàng sự thuận lợi trong việc dễ ghi nhớ ngày ghi  chỉ số công tơ. Khi nhận hóa đơn tiền điện khách hàng biết chắc chắn lượng điện năng sử dụng là từ ngày 1 hàng tháng đến ngày cuối tháng.

“Trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số thay vì dùng điện trước 30, 31 ngày mới trả tiền điện, khách  hàng được dùng trên 30-59 ngày mới trả tiền điện tuỳ theo thời gian cuối cùng ghi chỉ số của tháng trước  đó. Khách hàng có thể chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện theo đúng số ngày của tháng”, ông Kiên cho biết thêm.

Theo baodansinh.vn

Scroll
0793678999
0793678999