Báo cáo của RBK trích dẫn dữ liệu từ công ty tư vấn NF Group mới đây cho biết, số lượng thương hiệu nước ngoài đăng ký làm ăn tại Nga trong năm nay đã tăng vọt, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm ngăn chặn các thương hiệu nước ngoài vào làm ăn kinh doanh ở Nga.
Từ tháng 1 đến tháng 9, có 16 nhà bán lẻ nước ngoài mới bắt đầu đăng ký hoạt động tại Nga, đạt mức cao nhất trong 4 năm. Ngược lại, vào năm 2019, Nga chứng kiến sự gia nhập của 26 công ty bán lẻ nước ngoài mới, nhưng con số này đã giảm đều đặn mỗi năm: giảm 13 vào năm 2020, 15 vào năm 2021 và 11 vào năm 2022. Số lượng thương hiệu nước ngoài vào Nga làm ăn tăng cao nhất trong thập kỷ qua đã diễn ra vào năm 2014, với 68 công ty.
Hầu hết các công ty mới thành lập này đều hoạt động trong lĩnh vực quần áo, giày dép và hàng gia dụng. Trong khi hầu hết đều có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, thì cũng có những thương hiệu từ Belarus, Kyrgyzstan, Australia, Hàn Quốc và Estonia.
Các nhà phân tích đã quan sát thấy sự thay đổi đáng chú ý về nguồn gốc của những thương hiệu mới kể từ năm 2022, khi nhiều thương hiệu phương Tây chọn rời khỏi Nga do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Trước đó, hầu hết thương hiệu nước ngoài đăng ký mới đều đến từ các công ty có trụ sở tại EU và Mỹ.
Các chuyên gia thị trường tin rằng sự ra đi của các công ty phương Tây mang lại cơ hội làm ăn cho các thương hiệu hạng hai và hạng ba mở rộng ra quốc tế thông qua Nga. Mặc dù những thương hiệu này có thể không nổi tiếng toàn cầu như những gã khổng lồ trong ngành nhưng họ thường cung cấp những sản phẩm có chất lượng tương đương.
Hơn nữa, các doanh nghiệp trong nước của Nga cũng đang tận dụng tình hình này bằng cách bước vào để lấp đầy những khoảng trống do các công ty nước ngoài rời bỏ để lại. Theo NF Group, từ tháng 3 năm 2022 đến cuối quý 1 năm nay, 23 công ty nước ngoài đã tuyên bố rời khỏi thị trường Nga, trong khi 34 công ty đổi tên thương hiệu và chuyển hoạt động tại Nga cho các công ty khác trên thị trường.