Phấn đấu sớm hoàn thiện báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ

Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ…

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến, đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Trả lời kiến nghị này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.”

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

“Đây là Dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ – kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.” – bộ Giao thông Vận tải báo cáo cử tri tỉnh Cần Thơ.

Bộ Giao thông vận tải cũng chia sẻ “rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Đoàn Đại biểu quốc hội và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.”

Trước đó, đại diện liên danh tư vấn tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ cho biết dự kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án hoàn thành trong năm nay; hoàn thiện trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025, khởi công trước năm 2030 và hoàn thành trước năm 2035.

Tuyến đường sắt có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Tổng chiều dài toàn tuyến là 175,2 km với 13 ga toàn tuyến. Địa điểm dự án qua địa phận 6 tỉnh, thành phố, gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Các thông số kỹ thuật chính của dự án: đường sắt theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, sức kéo điện, tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.

Theo VnMedia

Scroll
0793678999
0793678999