Các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga đến châu Á đã giảm 15% xuống mức thấp nhất trong gần hai năm vào tháng trước khi các nhà nhập khẩu tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, tờ Bloomberg trích dẫn các dữ liệu vận chuyển đưa tin.
Những người mua LNG lớn ở Bắc Á đã cắt giảm nhập khẩu từ Nga trong bối cảnh nguồn cung hiện tại dồi dào, tờ Bloomberg cho biết. Tờ báo này nói thêm rằng ít nhất hai công ty Nhật Bản đang yêu cầu các nhà cung cấp giảm các lô hàng từ các liên doanh năng lượng của Nga.
Bloomberg lưu ý rằng xuất khẩu LNG của Nga không phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế, mặc dù một số người tiêu dùng châu Á cảnh giác với sự giám sát của chính phủ cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối với việc thanh toán hoặc vận chuyển khi mua LNG của Nga.
Các công ty Hàn Quốc không mua LNG của Nga từ thị trường giao ngay, tờ Bloomberg trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này cho hay.
Trung Quốc, quốc gia nổi lên như một nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu của Nga trong năm qua, cũng đã giảm mua LNG. Các chuyến hàng từ Nga đến Trung Quốc trong tháng 6 giảm một nửa so với tháng 5, đạt mức thấp nhất trong 11 tháng, Bloomberg cho biết.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà nhập khẩu dài hạn của dự án Sakhalin-2 LNG ở Viễn Đông của Nga, bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc, vẫn tiếp tục mua khí đốt từ liên doanh, ngay cả khi các công ty lớn của phương Tây như British Shell đã chọn rời đi sau khi Moscow triển khai hoạt động quân sự ở Ukraine.
Công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co không có kế hoạch rút khỏi Sakhalin-2 do tầm quan trọng của nó trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ổn định cho Nhật Bản, giám đốc điều hành cấp cao Toru Matsui cho biết tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng trước.