Vì sao Đại lộ Thăng Long xuống cấp nhưng vẫn chưa được sửa chữa lớn?

 Mặc dù chất lượng Đại lộ Thăng Long đã xuống cấp sau hơn 10 năm sử dụng, nhưng theo quy định, việc sửa chữa lớn chỉ được thực hiện sau 15 năm khai thác. Do vậy, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội bố trí kinh phí sửa chữa khi đủ thời gian theo quy định…

Qua Ban Dân nguyện của đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, cử tri thành phố Hà Nội phản ánh, Đại lộ Thăng Long được đầu tư từ năm 2010, qua nhiều năm đưa vào sử dụng, đến nay hai tuyến đường gom nhiều chỗ đã xuống cấp, bị lún, cầu chui số 20, số 21… thiết kế không phù hợp, vào mùa mưa nước sông Tích dâng cao bị ngập úng, gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển và mất an toàn giao thông.

Cử tri thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đại lộ thăng long xuống cấp
Ảnh minh họa

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Dự án mở rộng và hoàn thiện tuyến đường Láng – Hòa Lạc được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này được bàn giao về UBND thành phố Hà Nội để quản lý, khai thác và bảo trì bằng nguồn kinh phí của địa phương (và được đặt tên là Đại lộ Thăng Long theo Nghị quyết số 08/2010/NQ-HĐND ngày 15/7/2010 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội).

Hiện nay, công tác quản lý, khai thác và bảo trì tuyến Đại lộ Thăng Long (bao gồm cả tuyến chính và hệ thống đường gom hai bên) được UBND thành phố giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện thường xuyên, liên tục theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (tại Văn bản số 3881/SGiao thông Vận tảiQLKCHTGT ngày 24/7/2023), trong thời gian qua việc sửa chữa các hầm chui, bù lún, sửa chữa các hư hỏng, rà soát bổ sung hệ thống đảm bảo giao thông trên tuyến đường đã được các cơ quan, đơn vị quản lý, bảo trì tuyến nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, do tuyến đường đã được đưa vào khai thác trên 10 năm, chất lượng công trình đã dần xuống cấp, theo quy định việc sửa chữa lớn (nền, mặt đường và công trình trên tuyến sẽ được thực hiện sau 15 năm khai thác) nên Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội bố trí kinh phí sửa chữa khi đủ thời gian theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo hồ sơ quản lý, dọc tuyến Đại lộ Thăng Long không có hầm chui số 20 và 21 như nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri. Tại khu vực được cử tri phản ánh (trước và sau cầu vượt Sông Tích) có các Hầm chui Km22+196 và Hầm chui số 15 (tại Km23+664).

Ngoài 2 hầm chui này, trên tuyến còn có các Hầm chui số 3 (Km8+450), số 4 (Km9+200), số 9 (Km18+696) bị ngập khi có mưa lớn.

Nguyên nhân gây ngập úng, theo Bộ Giao thông Vận tải, chủ yếu do hai bên tuyến đường trước đây là ruộng lúa, đến nay đã hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp trong khi hệ thống thoát nước của khu vực chưa hoàn thiện, một số vị trí miệng cống thoát nước dọc tuyến bị san lấp nên hạn chế khả năng tiêu, thoát nước.

“Trong thời gian Đại lộ Thăng Long chưa đủ điều kiện thực hiện sửa chữa lớn, để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và tăng cường công tác đảm bảo ATGT, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ kiến nghị của cử tri, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, nạo vét hệ thống thoát nước và các giải pháp cần thiết khác để sớm chấm dứt tình trạng ngập úng; chỉ đạo chính quyền địa phương hai bên tuyến Đại lộ Thăng Long sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước, nhất là khu vực lân cận các cống chui; đồng thời sớm hoàn thành và đưa vào khai thác Trạm bơm tiêu Yên Sơn (tại xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai) để khắc phục tình trạng ngập úng tại các cống chui nêu trên.

Theo VnMedia 

Scroll
082 54 55 999
082 54 55 999